Categories: Giáo dục

Chương trình giáo dục mầm non: Làm thể nào cho trẻ tự lập ?

Nhiều bậc cha mẹ thường đánh giá thấp rằng ở lứa tuổi mầm non thì con không thể làm được tốt một việc nào cả. Và rồi cứ thế mà thay con làm hết mọi chuyện, vì chính những hành động như vậy đã dần khiến trẻ bây giờ mất đi tính tự lập dẫn đến những hậu quả to lớn khi trẻ trưởng thành. Hiện nay có rất nhiều chương trình giáo dục mầm non dạy trẻ tự lập, quý phụ huynh có thể tham khảo trong bài viết về 4 phương pháp trong chương trình giáo dục mầm non về tính tự lập nhé!

Để trẻ làm điều mà trong khả năng có thể

Nhiều bà mẹ cầu toàn, luôn lo lắng con còn nhỏ nên chưa thể làm tốt việc gì. Và để cho mọi thứ đúng theo ý mình thì các bà mẹ luôn sẵn sàng tự tay thay con làm tất cả. Đây là một quan niệm vô cùng sai lầm, tuỳ vào độ tuổi bé sẽ có khả năng tự làm một việc phù hợp nào đó. Do đó với chương trình giáo dục mầm non cho trẻ tính tự lập thì các bậc phụ huynh nên để con tự làm điều mà trong khả năng có thể. Nếu trẻ nhút nhát, cha mẹ nên khuyến khích con để rèn sự tự tin. Bố mẹ càng lo lắng càng lấy mất đi cơ hội tự lập của con, khiến trẻ sợ hãi với khó khăn trong cuộc sống.

Hãy bắt đầu cho con làm những việc nhẹ nhàng, vừa sức như tự mặc quần áo, tự ăn uống, tự đánh răng,… đồng thời có thể kết hợp với sự thi đua xem ai làm nhanh nhất, tốt nhất để tạo nên sự động lực cho con tự chủ hơn trong công việc cá nhân.

>>> Xem thêm: Chương trình học mầm non tại trường quốc tế Việt Úc

Dạy trẻ cách tự chịu trách nhiệm khi phân công con làm việc nhà

Trong chương trình giáo dục mầm non khuyến khích cha mẹ nên cho con cái làm việc nhà từ nhỏ, tuổi nào làm việc đó. Đây không chỉ là một hoạt động gắn kết tình cảm của gia đình mà còn tăng khả năng tự lập của con, giúp con hiểu được ý nghĩa của lao động.

Đặc biệt, khi giao việc cho con thì cần con cam kết sẽ hoàn thành, có thưởng có phạt phân minh. Bởi trẻ con vốn tính hiếu kỳ nhưng lại nhanh chán, chỉ sau vài bữa sẽ chán nản và không muốn tiếp tục công việc được giao nữa, do đó cần có biện pháp để động viên, khuyến khích trẻ hoàn thành.

Một mẹo nhỏ cho phụ huynh là khi giao việc thì nên tin tưởng trẻ sẽ làm và hoành thành tốt. Trao mọi quyền xử lý cho con, âm thầm quan sát và gợi ý cách thực hiện. Cha mẹ tuyệt đối không nên chen ngang và giúp con xử lý, sửa chữa thay vì để con tự làm lại. Hãy khuyến khích sự độc lập và trách nhiệm đối với công việc được giao ngay từ khi con còn nhỏ.

Dạy con bằng những thành động cụ thể của bản thân

Trẻ em là tấm gương phản chiếu lại hành vi, cách cư xử của người lớn. Và những gì ông bà, cha mẹ thể hiện hằng ngày sẽ lưu trong trí nhớ của con và con sẽ bắt chước rồi học theo.

Thế nên, để trẻ chăm chỉ lao động, tự giác làm việc nhà thì hãy lấy bản thân mình làm gương để trẻ noi theo. Nếu cha mẹ không phải là một người chăm chỉ thì chắc chắn đứa trẻ đó cũng không thể nào yêu lao động.

Trải nghiệm cuộc sống tập thể cũng có thể kích thích sự độc lập

Khi con đủ tuổi, cha mẹ nên gửi gắm con đến trường. Trường mẫu giáo chính là “xã hội” thu nhỏ mà ở đó con sẽ tạm rời xa vòng tay thân quen để tiếp xúc với những điều mới lạ, những bạn học mới. Và tại đây con sẽ học được cách cởi mở, hòa đồng với bạn bè, thầy cô và tự làm các việc cá nhân đơn giản như đánh răng, rửa tay, rửa mặt,… và rất nhiều kỹ năng khác.

So với môi trường gia đình thì trường học dễ dàng kích thích sự tự lập của mỗi đứa trẻ, dễ dàng phát triển kỹ năng tự chăm sóc bản thân tốt hơn.

Kết,

Với 4 phương pháp trong chương trình giáo dục mầm non cho trẻ thì việc hình thành được tính tự lập cần kết hợp cả ở nhà và ở trường. Do đó, các bậc phụ huynh khi gửi gắm trẻ đến trường cần lựa chọn một trường mẫu giáo uy tín với chương trình giáo dục tiên tiến nhất. Và VAS – với môi trường năng động cùng chương trình giảng dạy từ các nước tiên tiến sẽ giáo dục trẻ không chỉ ở tính tự lập mà còn ở những đức tính tốt khác.

admin

Comments are closed.

Recent Posts

  • Giáo dục

Giải đáp chi tiết lớp 1 chương trình tích hợp là gì – Cánh cửa tri thức cho thế hệ tương lai

Lớp 1 Chương trình Tích hợp là một mô hình giáo dục tiên tiến nhận được sự quan tâm của…

5 days ago
  • Giáo dục

Làm thế nào để phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non

Trẻ mầm non có thể được ví như những bông hoa mới chớm, sức khỏe tinh thần và thể chất…

2 weeks ago
  • Tài chính - ngân hàng

Bí kíp “né” những sai lầm khi đóng thuế qua ngân hàng

Đóng thuế qua ngân hàng đã trở thành lựa chọn phổ biến và tiện lợi đối với nhiều doanh nghiệp…

2 weeks ago
  • Tài chính - ngân hàng

Khám phá tiềm năng: Làm thẻ tín dụng online và trải nghiệm mua sắm không giới hạn

Bạn có thể tận dụng tiềm năng của công nghệ để mở thẻ tín dụng online và trải nghiệm mua…

2 weeks ago
  • Tài chính - ngân hàng

Mở tài khoản trực tuyến online eKYC – Tiện lợi và an toàn

Trong thời đại công nghệ số phát triển, việc mở tài khoản ngân hàng trực tuyến đã trở thành một…

3 weeks ago
  • Tài chính - ngân hàng

Thẻ tín dụng tốt nhất, sự lựa chọn hoàn hảo cho mọi nhu cầu từ ACB

Thẻ tín dụng ngày càng trở nên phổ biến và là công cụ tài chính hữu ích cho mọi người.…

3 weeks ago