Categories: Chứng khoán

Kiến thức chứng khoán cơ bản cần biết cho nhà đầu tư mới

Đầu tư chứng khoán cơ bản không phải là một quá trình khó hiểu hay phức tạp. Tất cả những gì mà bạn cần chính là một chút kiên nhẫn để tìm hiểu kiến thức, một số tiền đủ lớn để chi cho những khoản đầu tư phù hợp và một số kinh nghiệm thực tiễn trong việc thực hành thử. Ngoài việc đưa ra các đặc điểm về chứng khoán, chúng tôi sẽ cung cấp một số tips để hỗ trợ bạn trong quá trình tham gia. 

Những điều cần biết về chứng khoán?

Khái niệm

Chứng khoán là một công cụ tài chính có thể được trao đổi hay buôn bán giữa nhiều người. Khái niệm chứng khoán dùng để nói về các loại đầu tư có khả năng thay thế và thương lượng, chẳng hạn như quỹ tương hỗ, trái phiếu, cổ phiếu, quyền chọn cổ phiếu và các quỹ hoán đổi danh mục (ETFs). 

Thay vì vay ngân hàng, tập đoàn hoặc doanh nghiệp có thể tạo ra vốn bằng cách bán chứng khoán. Họ có thể huy động vốn bằng cách tuyên bố phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) để bắt đầu bán chứng khoán trên thị trường mở. Người bán chứng khoán được gọi là tổ chức phát hành, còn người mua được coi là nhà đầu tư.

[[alt=Chứng khoán là một công cụ tài chính được phép trao đổi ]]

Chứng khoán là một công cụ tài chính được phép trao đổi 

Phân loại

Chứng khoán vốn: thể hiện cho quyền sở hữu một phần vốn của công ty, quỹ tín thác hay công ty hợp danh. Công ty phát hành thường trả một khoản thu nhập cho các cổ đông bằng cách chia cổ tức. Giá trị của nó có thể tăng hoặc giảm phụ thuộc vào hiệu suất hoạt động của doanh nghiệp và thị trường tài chính. 

Chứng khoán nợ: còn được gọi là chứng khoán có thu nhập cố định, cho phép chính phủ và công ty huy động tiền thông qua các khoản vay được giao dịch công khai để đổi lấy các khoản thanh toán lãi suất định kỳ cộng với khoản vay gốc. Với chứng khoán nợ, nhà đầu tư là người cho vay và tổ chức phát hành là người đi vay. 

[[alt=Chứng khoán nợ là chứng khoán có thu nhập cố định]]

Chứng khoán nợ là chứng khoán có thu nhập cố định

Chứng khoán lai: bao gồm các đặc điểm của cả chứng khoán vốn và chứng khoán nợ. Ví dụ của chứng khoán lai là chứng khoán chuyển đổi – trái phiếu công ty có thể được chuyển đổi sang cổ phiếu. Một ví dụ khác là cổ phiếu ưu đãi, cho phép cổ đông nhận một khoản cổ tức cố định trước khi chia cổ tức bằng cổ phiếu phổ thông. 

Chứng khoán phái sinh: giá trị của chứng khoán phái sinh phụ thuộc vào giá trị của một tài sản cơ sở khác. Chứng khoán phái sinh phổ biến bao gồm hợp đồng tương lai, kỳ hạn, hoán đổi và quyền chọn. Các tổ chức tự quản lý sẽ giúp điều chỉnh chứng khoán phái sinh. 

[[alt=Chứng khoán phái sinh phụ thuộc vào giá trị của tài sản cơ sở]]

Chứng khoán phái sinh phụ thuộc vào giá trị của tài sản cơ sở

Các tips đầu tư chứng khoán 

Lựa chọn nhà môi giới

Một trong những quyết định quan trọng nhất mà bạn cần phải thực hiện trước khi bắt đầu giao dịch là chọn một ra nhà môi giới chứng khoán. Bạn nên tập trung vào các yếu tố như danh tiếng của công ty môi giới, nền tảng giao dịch hoặc phần mềm để đưa ra quyết định.

Các nhà môi giới có các quy định khác nhau về khoản phí cố định hoặc phần trăm của giá trị giao dịch. Bạn có thể tham khảo Công ty chứng khoán HSC – đây là một trong những nhà môi giới có tiếng tại TPHCM, cung cấp nhiều loại dịch vụ và đảm bảo sự an toàn cũng như hiệu quả cho các giao dịch.

MyHSC – Nền tảng giao dịch vượt trội

Sử dụng lệnh cắt lỗ cho mọi giao dịch

Trên cổng giao dịch của nhà môi giới thường cho phép thiết lập các tuỳ chọn cắt lỗ. Cắt lỗ giúp nhà đầu tư giảm thiểu lỗ vì nó cho phép bạn chọn một mức giá mà tại đó vị thế của bạn sẽ được tự động bình thường. Bạn nên sử dụng lệnh cắt lỗ trên các giao dịch ít nhất là trong những ngày đầu giao dịch. Các công ty chứng khoán hiện nay cho phép cắt lỗ tại thời điểm bạn đặt lệnh mua hoặc bán.

[[alt=Lệnh cắt lỗ giúp nhà đầu tư giảm thiểu lỗ]]

Lệnh cắt lỗ giúp nhà đầu tư giảm thiểu lỗ

Hiểu rõ các loại lệnh đặt trong chứng khoán

Hầu hết các công ty môi giới chứng khoán hiện nay đều cung cấp nhiều loại lệnh giao dịch khác nhau. Một số loại giao dịch phổ biến chẳng hạn như lệnh giới hạn (LO), lệnh khớp lệnh sau giờ (PLO), lệnh giao dịch tại mức giá khớp lệnh xác định giá đóng cửa (ATC),…

Nhà đầu tư cần nắm rõ các loại lệnh đặt trong chứng khoán

Hiểu cách thức hoạt động của các loại lệnh khác nhau sẽ giúp nhà đầu tư tiết kiệm được khá nhiều thời gian. Nếu bạn đang tìm kiếm cách đầu tư vào cổ phiếu cho người mới bắt đầu với ít tiền, tốt hơn hết là bạn nên tuân theo các lệnh phổ biến để đảm bảo sự an toàn.

Xem thêm: Tất tần tật về cách mua các cổ phiếu online cho người mới bắt đầu

Nếu hiểu được các kiến thức chứng khoán cơ bản, bạn sẽ hạn chế được rất nhiều rủi ro trước khi đạt được mục tiêu của mình. Nhà đầu tư thông minh không thể tham gia thị trường với một quyết định đầy cảm tính mà phải luôn cập nhật các kiến thức chuyên môn cho mình. Chúc bạn thành công trên con đường của mình!

admin

Comments are closed.

Recent Posts

  • Giáo dục

Giải đáp chi tiết lớp 1 chương trình tích hợp là gì – Cánh cửa tri thức cho thế hệ tương lai

Lớp 1 Chương trình Tích hợp là một mô hình giáo dục tiên tiến nhận được sự quan tâm của…

5 days ago
  • Giáo dục

Làm thế nào để phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non

Trẻ mầm non có thể được ví như những bông hoa mới chớm, sức khỏe tinh thần và thể chất…

2 weeks ago
  • Tài chính - ngân hàng

Bí kíp “né” những sai lầm khi đóng thuế qua ngân hàng

Đóng thuế qua ngân hàng đã trở thành lựa chọn phổ biến và tiện lợi đối với nhiều doanh nghiệp…

2 weeks ago
  • Tài chính - ngân hàng

Khám phá tiềm năng: Làm thẻ tín dụng online và trải nghiệm mua sắm không giới hạn

Bạn có thể tận dụng tiềm năng của công nghệ để mở thẻ tín dụng online và trải nghiệm mua…

2 weeks ago
  • Tài chính - ngân hàng

Mở tài khoản trực tuyến online eKYC – Tiện lợi và an toàn

Trong thời đại công nghệ số phát triển, việc mở tài khoản ngân hàng trực tuyến đã trở thành một…

3 weeks ago
  • Tài chính - ngân hàng

Thẻ tín dụng tốt nhất, sự lựa chọn hoàn hảo cho mọi nhu cầu từ ACB

Thẻ tín dụng ngày càng trở nên phổ biến và là công cụ tài chính hữu ích cho mọi người.…

3 weeks ago