Categories: Giáo dục

Nguyên tắc vàng khi dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non

Dạy tiếng mẹ đẻ cho trẻ đã khó, hướng dẫn trẻ tiếp cận một ngôn ngữ mới lại càng khó hơn. Bởi sức tập trung của trẻ rất ngắn và chúng chỉ hứng thú với những điều mới mẻ và gây tò mò, nên các phụ huynh cần phương pháp phù hợp khi dạy tiếng Anh cho lứa tuổi mẫu giáo. Cùng VAS – trường mầm non quốc tế tại TP.HCM tìm hiểu những nguyên tắc vàng giúp trẻ mầm non tiếp thu tiếng Anh một cách hiệu quả.

Theo các chuyên gia giáo dục, 6 năm đầu đời là giai đoạn “nhạy cảm” đặc biệt của trẻ về ngôn ngữ. Trẻ sẽ hình thành và thẩm thấu ngôn ngữ rất nhanh nếu bố mẹ có phương pháp giáo dục đúng cách. Trong giai đoạn này, trẻ con không thể tiếp thu những kiến thức mang tính học thuật cứng nhắc. Đặc điểm tâm lý của lứa tuổi này là thông qua việc chơi để khám phá thế giới xung quanh, vì thế nên hãy coi tiếng Anh như một trò chơi về ngôn ngữ khi dạy cho bé.

Chơi hơn dạy

Môi trường luôn là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc học ngoại ngữ của trẻ. Thay vì sử dụng dạy con bằng cách chỉ vào sách, bố mẹ hãy tạo một sân chơi đầy màu sắc, thú vị và ngập tràn tiếng Anh cho trẻ. Các con thích được chơi hơn là bị buộc ngồi một chỗ, thế nên tạo những hoạt động kết hợp với học sẽ giúp các con tiếp thu nhanh hơn. 

Với các trò chơi, đóng kịch, học hát vừa giúp bé rèn luyện phát âm, phản xạ ngôn ngữ tự nhiên, phát triển khả năng giao tiếp đồng thời xây dựng vốn từ riêng cho mình.

Ví dụ như Bingo là một trò chơi rất đơn giản và dễ áp dụng khi học tiếng Anh. Với trò chơi này, bé và bố mẹ sẽ có 1 tờ giấy với các ô vuông chứa từ, cụm từ, số hoặc tranh ảnh phù hợp với nội dung chủ đề từ vựng cần ôn tập. Các tờ giấy này có nội dung giống nhau nhưng thứ tự các ô vuông thì khác nhau. Sau đó, người quản trò sẽ đọc to từ vựng hoặc tên của bức tranh, nhiệm vụ của các bé là phải tìm ô vuông ứng với nội dung nghe được. Nếu tìm được 5 hình ảnh tạo thành một hàng ngang/dọc/chéo hay 4 điểm ở 4 góc, bé sẽ hô “Bingo” và giành phần thắng.

>>>Xem thêm: Tích hợp chương trình học STEM ở các trường mầm non quốc tế tại tphcm

Nói nhiều hơn nghe

Thực tế cho thấy, trẻ nhỏ có khả năng bắt chước rất nhanh đặc biệt là ngôn ngữ. Vì thế hãy để trẻ nói nhiều như thế con sẽ nhanh ghi nhớ từ vựng mình vừa được học. Khi hướng dẫn con nói, bố mẹ luôn phải chú ý cách phát âm chuẩn của mỗi từ trước trước khi cung cấp cho trẻ. 

Bạn dạy từ vựng cho con theo chủ đề và chọn các bài hát tiếng Anh phù hợp. Bởi âm nhạc giúp bộ não có thể xử lý thông tin tự nhiên và dễ dàng hơn nhờ có nhịp điệu. Bố mẹ cũng chú ý, khi muốn dạy các bé ba từ mới nghĩa là trong bài hát phải gồm 3 từ được lặp đi lặp lại (sing to learn) không phải là lồng 3 từ đó vào một bài hát dài (learn to sing). 

Một số bài hát phụ huynh có thể tham khảo như: Baby Shark, Family Finger, Head Shoulders knees and toes… đây là những bài hát từ ngắn dành cho trẻ mới  bắt đầu tiếp xúc với tiếng Anh. Khi trẻ có vốn từ vựng tương đối, bố mẹ có thể cùng còn học thêm từ mới với, Rain rain go away, Five little monkey, Twinkle twinkle little star…

Sử dụng công cụ hơn là sách vở

Thay vì cầm một cuốn sách và chỉ dạy cho con, hay bố mẹ có thể thay thế các công cụ hỗ trợ, thiết bị công nghệ cao hay phần mềm sẽ giúp đẩy nhanh việc nắm bắt ngôn ngữ của bé.

Bố mẹ có thể sử dụng flashcard để chơi tìm đồ vật với bé. Bạn úp mặt card có in hình xuống  và bảo trẻ chọn một tấm. Sau đó cho trẻ tìm xem đồ vật nào có trong nhà và trùng với tấm card, đem về cho bố mẹ rồi nói từ đó. Ví dụ trẻ nhặt được từ “bus” trẻ sẽ đi tìm xe buýt đồ chơi và đưa cho bố mẹ. Khi bố mẹ cầm xe buýt trên tay thì hãy hỏi lại “What’s this?” và con sẽ trả lời là “A bus!” Với cách này, bố mẹ có thể luyện cho trẻ để trẻ làm quen với các đồ vật xung quanh mình nhé.

Vui hơn điểm số

Đừng đánh giá hiệu quả của việc dạy tiếng Anh cho con bằng điểm số, hãy xác định bằng mức độ hào hứng của con đối với cách dạy của bố mẹ. Khi trẻ thích thú với những trò chơi, bé sẽ chịu nói hơn và vốn từ vựng con tiếp thu mỗi ngày sẽ tăng dần lên. Và đồng nghĩa với việc bé sẵn sàng cùng bố mẹ tìm hiểu thêm các chủ đề mới. 

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng phải lưu ý đừng ép con học với cường độ cao bởi dễ gây mất hứng thú học tập, thậm chí dẫn đén những hành động mang tính phản kháng. Trong quá trình giúp con tiếp cận tiếng Anh, bố mẹ hay mắc lỗi dịch từ sang tiếng Việt cho con hiểu. Đây là là một phương pháp sai lầm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tư duy logic của con. Hậu quả là khi gặp một câu hỏi tiếng Anh, bé sẽ phải dịch sang tiếng Việt, suy nghĩ câu trả lời bằng tiếng Việt, rồi một lần nữa đổi sang tiếng Anh. Việc tư duy rắc rối này làm cho bé lười nói, lười giao tiếp, và dần dần sẽ mất phản xạ với việc nghe/nói ngoại ngữ.

Trẻ con cần một thời gian dài để tiếp nhận một ngôn ngữ trước khi có thể nói thành thạo. Thế nên bố mẹ hãy kiên nhẫn cùng con từng bước khám phá sự thú vị của Tiếng Anh nhé. VAS – trường mầm non quốc tế tại TP.HCM hi vọng với bài viết này, bố mẹ sẽ có cách giúp bé yêu nhà mình có phương pháp học tiếng Anh hiệu quả. 

Nếu bố mẹ đang tìm kiếm môi trường giáo dục hiện đại, chuẩn quốc tế hãy xem tại đây nhé!

>>>Khám phá hệ thống cơ sở vật chất của trường mầm non quốc tế tại tpHCM – VAS:

 

admin

Comments are closed.

Recent Posts

  • Tài chính - ngân hàng

Mở tài khoản trực tuyến online eKYC – Tiện lợi và an toàn

Trong thời đại công nghệ số phát triển, việc mở tài khoản ngân hàng trực tuyến đã trở thành một…

6 days ago
  • Tài chính - ngân hàng

Thẻ tín dụng tốt nhất, sự lựa chọn hoàn hảo cho mọi nhu cầu từ ACB

Thẻ tín dụng ngày càng trở nên phổ biến và là công cụ tài chính hữu ích cho mọi người.…

6 days ago
  • Tài chính - ngân hàng

Cách mở tài khoản doanh nghiệp online một cách dễ dàng

Mở tài khoản doanh nghiệp online là một trong những bước quan trọng để bắt đầu kinh doanh trực tuyến.…

6 days ago
  • Tài chính - ngân hàng

Thủ tục chuyển tiền quốc tế và tất cả những điều bạn cần biết

Chuyển tiền quốc tế là một trong những hoạt động tài chính quan trọng trong thời đại hiện nay. Với…

6 days ago
  • Tài chính - ngân hàng

Giải pháp cho vấn đề “vốn ít kinh doanh gì hiệu quả”

Kinh doanh là một trong những con đường dẫn đến thành công và giúp định vị bản thân trong xã…

6 days ago
  • Tài chính - ngân hàng

Đầu tư cổ phiếu là gì? Kinh nghiệm chơi cổ phiếu hiệu quả

Đầu tư vào cổ phiếu là một trong những hình thức đầu tư phổ biến và hấp dẫn, nhưng cũng…

6 days ago