Categories: Tiếng Anh

Phương pháp luyện tập kỹ năng nghe – nói tiếng Anh hiệu quả

Tất cả những người học tiếng Anh luôn mong muốn cải thiện khả năng ngoại ngữ của mình càng nhanh càng tốt. Nhưng bạn có biết đó là một quá trình khó khăn và đòi hỏi nhiều sự kiên nhẫn. Để học tập hiệu quả, bạn sẽ cần phải rèn luyện chăm chỉ, tập trung trên cả bốn phân môn: nghe, nói, đọc, viết. Tại British Council, các khóa học tiếng Anh của chúng tôi thúc đẩy sự cải thiện những kỹ năng cốt lõi này bởi vì chúng là nền tảng thiết yếu để trở thành một người sử dụng tiếng Anh thành thạo.

Phương pháp luyện tập kỹ năng nói

Trong giao tiếp, để có thể nói tốt ngôn ngữ Anh, bạn cần có nền tảng phát âm tốt. Nếu ở trình độ mới bắt đầu, người học nên thử sức qua các bài tập phát âm đơn giản. Các nguyên âm, phụ âm khó cần được lưu ý và thực hành thường xuyên. Ngữ điệu có thể cải thiện bằng cách bằng chước âm điệu của người bản xứ. Thực ra, có một vài quy tắc luôn được áp dụng, bạn có thể tìm hiểu và bắt đầu luyện tập với các đoạn văn ngắn, hội thoại thường ngày,…

Tập nói thường xuyên, càng nhiều càng tốt. Đây là cách tốt nhất để nói tiếng Anh trôi chảy mà không phải một bí kịp đặc biệt nào. Sự cải thiện về giọng điệu và nội dung diễn ra dần dần theo thời gian. Cố gắng tham gia vào các môi trường sử dụng tiếng Anh. Bạn có thể lập nhóm với bạn bè để tự luyện tập hay tìm kiếm và kết bạn với những người nước ngoài thông qua diễn đàn đa ngôn ngữ hoặc đơn giản hơn là đến công viên bắt chuyện trực tuyến với một anh chàng ngoại quốc nào đó. Tham dự một khóa học tiếng Anh cũng là một cách hữu ý để luyện nói bài bản.

Lập thói quen suy nghĩ bằng tiếng Anh, đừng cố dịch từ ngôn ngữ mẹ đẻ vì nó sẽ khiến câu nói thiếu tự nhiên. Ngôn ngữ nói không yêu cầu khắt khe về mặt ngữ pháp mà chú trọng và ý nghĩa và thói quen sử dụng. Hãy phát triển “trực giác” tiếng Anh của riêng bạn bằng cách góp nhặt từ những phương tiện thông tin đa dạng.

Phương pháp luyện tập kỹ năng nghe

Xem các chương trình truyền hình hay phim điện ảnh Âu – Mỹ cũng là một cách học nghe tốt. Nếu còn cảm thấy xa lạ với ngôn ngữ này, bước đầu tiên hãy nghe kèm phụ đề song ngữ. Cách làm này giúp bạn vừa nắm bắt được cách dùng câu từ, vừa hiểu ngay ý nghĩa của bối cảnh. Ở trình độ cao hơn, người học tiếng Anh nên thử nghe các bản tin chính trị xã hội bởi hình thức này chứa nhiều từ vựng và cấu trúc phức tạp, đa dạng hơn.

Trong phương pháp nghe cũng được chia thành 2 loại nhỏ: nghe kỹ và nghe nhiều. Vậy khi nào cần quan trọng số lượng, khi nào nên quan tâm chất lượng? Đây là một câu hỏi khó. Tùy vào cảm nhận lợi ích mà đoạn audio mang lại cho người nghe, họ sẽ quyết định cách nghe phù hợp: có thể nghe lại 5-6 lần để nhận diện chính xác từng nội dung chi tiết cũng có thể lựa chọn chỉ nghe một lần, hiểu ý rồi trả lời câu hỏi. Sau khi kết thúc một bài nghe, vui lòng xem script cẩn thận để đánh giá lại khả năng của mình.

Trong trường hợp bạn chưa đủ tự tin vào phương thức tự học của mình, hãy tìm đến những giáo trình uy tín, được nhiều nhận xét tốt. Luyện nghe theo từng bước cơ bản được hướng dẫn và làm các bài tập điền từ vào chỗ trống, trả lời câu hỏi tự luận, trắc nghiệm, câu hỏi đúng sai. Cách này đặc biệt hữu ích với những đối tượng chóng nản, tạo động lực để các bạn phấn đấu đạt được mục tiêu cụ thể mỗi ngày.

Hi vọng với những chia sẻ trên đây, bạn có thể tự lập kế hoạch học tiếng Anh hoàn chỉnh và nỗ lực cải thiện hai kỹ năng cốt lõi trong giao tiếp. Khả năng nghe, nói tốt sẽ mang đến cho bạn nhiều cơ hội tuyệt vời trong học tập, công việc nói riêng và trong cuộc sống nói chung. Trang web chính thức của Hội đồng Anh có cung cấp rất nhiều tài liệu học tiếng anh trực tuyến miễn phí, đa dạng từ video, audio cho đến các bài tập tự luyện giúp bạn nâng cao năng lực tiếng Anh mọi lúc mọi nơi.

admin

Comments are closed.

Recent Posts

  • Giáo dục

Giải đáp chi tiết lớp 1 chương trình tích hợp là gì – Cánh cửa tri thức cho thế hệ tương lai

Lớp 1 Chương trình Tích hợp là một mô hình giáo dục tiên tiến nhận được sự quan tâm của…

6 days ago
  • Giáo dục

Làm thế nào để phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non

Trẻ mầm non có thể được ví như những bông hoa mới chớm, sức khỏe tinh thần và thể chất…

2 weeks ago
  • Tài chính - ngân hàng

Bí kíp “né” những sai lầm khi đóng thuế qua ngân hàng

Đóng thuế qua ngân hàng đã trở thành lựa chọn phổ biến và tiện lợi đối với nhiều doanh nghiệp…

2 weeks ago
  • Tài chính - ngân hàng

Khám phá tiềm năng: Làm thẻ tín dụng online và trải nghiệm mua sắm không giới hạn

Bạn có thể tận dụng tiềm năng của công nghệ để mở thẻ tín dụng online và trải nghiệm mua…

2 weeks ago
  • Tài chính - ngân hàng

Mở tài khoản trực tuyến online eKYC – Tiện lợi và an toàn

Trong thời đại công nghệ số phát triển, việc mở tài khoản ngân hàng trực tuyến đã trở thành một…

4 weeks ago
  • Tài chính - ngân hàng

Thẻ tín dụng tốt nhất, sự lựa chọn hoàn hảo cho mọi nhu cầu từ ACB

Thẻ tín dụng ngày càng trở nên phổ biến và là công cụ tài chính hữu ích cho mọi người.…

4 weeks ago