Top 3 cách quản lý chi tiêu cá nhân hiệu quả

Biết cách quản lý chi tiêu hiệu quả sẽ giúp bạn chủ động hơn trong các kế hoạch về cuộc sống và sẽ đảm bảo hơn kinh tế của bản thân. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách cân đối chi tiêu của mình sao cho tối ưu. Tham khảo bài viết dưới đây nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm phương pháp chi tiêu sao cho đạt hiệu quả nhé!

Tìm cách chi tiêu hiệu quả để đảm bảo kinh tế của bản thân 

1. Quản lý chi tiêu cá nhân là gì ? 

Quản lý chi tiêu cá nhân là việc lập một kế hoạch tài chính rõ ràng, chi tiết cho bản thân. Bao gồm những việc như theo dõi, đánh giá, điều chỉnh tình trạng tài chính của cá nhân. Tùy vào nhu cầu của mỗi người mà quá trình này sẽ được phân chia theo ngày, tuần, tháng hoặc là năm.

2. Tại sao cần phải biết cách quản lý chi tiêu ? 

Khi biết cách quản lý chi tiêu một cách thông minh và hiệu quả sẽ mang lại rất nhiều giá trị và lợi ích như:

  • Chủ động tài chính trong mọi trường hợp: không phải mọi việc trong cuộc sống đều đi theo kế hoạch, đôi khi bạn sẽ gặp những vấn đề không mong muốn xảy ra như bệnh tật, tai nạn,…Việc biết cách quản lý chi tiêu cá nhân để tạo được một khoản tiền dự phòng giúp bạn an tâm hơn, chủ động hơn trong các kế hoạch của cuộc sống. 
  • Tránh rơi vào tình trạng “viêm màng túi”: khi có kế hoạch chi tiêu hợp lý, bạn sẽ hiểu mình cần chi tiêu như thế nào, chi tiêu ở đâu cho đúng. Như vậy sẽ tránh được tình trạng mất cân bằng thu-chi cho từng giai đoạn thời gian, giảm được tình trạng chi tiêu tùy hứng vào đầu tháng rồi đến cuối tháng thì “viêm màng túi”. 
  • Nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân: việc kiểm soát và quản lý chi tiêu theo đúng kế hoạch sẽ giúp bạn tiêu tiền đúng mục đích, tránh lãng phí. Bằng cách này, cuộc sống của bạn cũng được đảm bảo hơn về mặt kinh tế, không thường xuyên rơi vào tình trạng thiếu trước hụt sau nhờ vậy mà chất lượng cuộc sống cũng trở nên tốt hơn. 

3. Top 3 cách quản lý thu chi cá nhân hiệu quả

3.1 Sử dụng phương pháp 50/20/30 

Chi tiêu hiệu quả cùng phương pháp 50/20/30 

Phương pháp 50/20/30 chỉ có ba nhóm chính và cũng không yêu cầu phải ghi chép quá chi tiết các khoản chi tiêu của mình. Nó sẽ phù hợp cho những ai không có nhiều thời gian để quản lý tài chính. Việc duy nhất bạn cần làm là chia thu nhập của bản thân vào ba nhóm và sử dụng chúng theo những mục đích của nhóm đó như sau: 

Nhóm chi phí thiết yếu: là các khoản tiền mà hầu hết gia đình nào cũng cần chi như xăng xe, đi lại, ăn uống,… Tuy nhiên bạn vẫn có thể linh hoạt bổ sung thêm tỷ lệ ở nhóm này nếu thật sự cần thiết theo nhu cầu của cá nhân chứ không nên quá theo khuôn khổ ở mức 50%. 

Nhóm các khoản cần tích lũy: theo lời khuyên của Elizabeth Warren thì bạn hãy dành 20% thu nhập để tích lũy cho tương lai hoặc đầu tư để khoản tích luỹ được tăng dần.

Nhóm các khoản chi không thường xuyên: nhóm này rất dễ hình dung đúng như tên gọi của nó bao gồm các khoản tiền để đi chơi, ăn uống, đi cafe,….Bạn sẽ không thể nào nói không cần bởi vì đôi khi sẽ có những trường hợp bắt buộc cần phải đi để mở rộng quan hệ với gia đình và những người xung quanh. Vì vậy, hãy dành 30% thu nhập cho nhóm này nhé. 

3.2 Lập bảng ngân sách thu – chi hàng tháng

Phương pháp này sẽ phù hợp đối với những bạn có tính kỹ càng và quan tâm nhiều đến tài chính cá nhân.

Điều bạn cần làm ở phương pháp này là lập nên một bảng danh sách bao gồm tất tần tật các khoản chi tiêu cần thiết như chi phí sinh hoạt, mục tiêu muốn tiết kiệm,…Kế đến hãy thiết lập hạn mức tối đa được dùng đối với từng loại chi phí. Lời khuyên từ các chuyên gia tài chính là chỉ nên dành tối đa 33% tổng thu nhập cho nhóm các chi phí sinh hoạt.

Bằng cách này, bạn sẽ biết được mình cần chi tiền cho những khoản cần thiết nào và nên cắt giảm cho những chi phí không hữu ích nào, tránh được tình trạng thiếu hụt chi phí trong cuộc sống. 

3.3 Sử dụng app quản lý chi tiêu

Nếu bạn không phải là người quá rành về cách quản lý chi tiêu hoặc chưa quen cách quản lý, bạn hãy sử dụng các app quản lý chi tiêu trên điện thoại thông minh. Những ứng dụng này sẽ giúp bạn ghi chép lại tất cả các khoản thu nhập, chi phí hằng ngày của bản thân. 

Điển hình như ứng dụng TNEX, không chỉ dừng lại là một ngân hàng thuần số miễn phí về các dịch vụ giao dịch tài chính, TNEX còn có tính năng “Quản lý chi tiêu” cho cá nhân như sau: 

  • Cài đặt hạn mức chi tiêu.
  • Hiển thị các khoản chi tiêu theo ngày, tuần và tháng.
  • Minh hoạ, cảnh báo tình trạng chi tiêu với các emoji vui nhộn.
  • Dễ dàng nhập thêm các hoạt động thu chi bên ngoài vào TNEX.

Đặc biệt, bạn cũng có thể tra cứu được báo cáo chi tiết về lịch sử các khoản thu chi ngay trên ứng dụng, so sánh chi tiêu thực tế với kế hoạch chi tiêu ban đầu và điều chỉnh hành vi tiêu dùng của bản thân một cách hợp lý. Như vậy sẽ hạn chế vượt quá kế hoạch chi tiêu đã đề ra ngay từ đầu. 

Quản lý chi tiêu hiệu quả cùng ứng dụng ngân hàng TNEX 

Việc quản lý chi tiêu cá nhân là việc mà mỗi cá nhân nên làm từ ngay bây giờ. Vì vậy mong rằng bài viết trên sẽ cung cấp cho bạn các cách quản lý chi tiêu phù hợp với bản thân mình. Bạn cũng có thể sử dụng app TNEX để việc quản lý chi tiêu và tiết kiệm trở nên dễ dàng hơn nhé !

Bạn cũng có thể khám phá thêm nhiều tính năng thú vị về ngân hàng thuần số TNEX bằng cách tải ứng dụng trên Appstore hoặc CH Play. 

>>> Xem thêm: Hướng dẫn đăng ký thẻ ATM online không tốn phí dành cho sinh viên

admin

Comments are closed.

Recent Posts

  • Giáo dục

Giải đáp chi tiết lớp 1 chương trình tích hợp là gì – Cánh cửa tri thức cho thế hệ tương lai

Lớp 1 Chương trình Tích hợp là một mô hình giáo dục tiên tiến nhận được sự quan tâm của…

6 days ago
  • Giáo dục

Làm thế nào để phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non

Trẻ mầm non có thể được ví như những bông hoa mới chớm, sức khỏe tinh thần và thể chất…

2 weeks ago
  • Tài chính - ngân hàng

Bí kíp “né” những sai lầm khi đóng thuế qua ngân hàng

Đóng thuế qua ngân hàng đã trở thành lựa chọn phổ biến và tiện lợi đối với nhiều doanh nghiệp…

2 weeks ago
  • Tài chính - ngân hàng

Khám phá tiềm năng: Làm thẻ tín dụng online và trải nghiệm mua sắm không giới hạn

Bạn có thể tận dụng tiềm năng của công nghệ để mở thẻ tín dụng online và trải nghiệm mua…

2 weeks ago
  • Tài chính - ngân hàng

Mở tài khoản trực tuyến online eKYC – Tiện lợi và an toàn

Trong thời đại công nghệ số phát triển, việc mở tài khoản ngân hàng trực tuyến đã trở thành một…

4 weeks ago
  • Tài chính - ngân hàng

Thẻ tín dụng tốt nhất, sự lựa chọn hoàn hảo cho mọi nhu cầu từ ACB

Thẻ tín dụng ngày càng trở nên phổ biến và là công cụ tài chính hữu ích cho mọi người.…

4 weeks ago